Tầm quan trọng của Vitamin PP và những thực phẩm nên dùng

Cơ thể con người cần rất nhiều loại vitamin quan trọng khác nhau, trong đó một loại vitamin không thể thiếu chính là vitamin PP. Vitamin PP có tác dụng làm phân hủy các chất glucid, acid béo, acid amin. Thiếu vitamin PP dễ dẫn đến các bệnh: rối loạn tiêu hóa, viêm da, rối loạn tâm thần…Vậy Vitamin PP là gì? Cơ thể cần bao nhiêu vitamin PP mỗi ngày? Vitamin PP có trong thực phẩm nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Vitamin PP là gì?

Vitamin PP còn có tên gọi khác là niacin hay vitamin B3. Đây là một vitamin thuộc nhóm B, tan trong nước. Vitamin PP là một phần của các coenzyme tham gia hỗ trợ chuyển hóa năng lượng. Cơ thể sử dụng nguồn tryptophan để tổng hợp nên vitamin PP.

2. Vai trò của vitamin PP đối với cơ thể

Ngoài vai trò tham gia hỗ trợ quá trình chuyển hóa trong cơ thể dưới hình thức các coenzym, vitamin PP còn có nhiều lợi ích khác đối với cơ thể. Dưới đây là 3 lợi ích được tận dụng nhiều nhất cho sức khỏe con người

– Giúp làn da khỏe mạnh

Viêm da hoặc da bị kích thích, bong tróc là triệu chứng của tình trạng thiếu niacin. Ngoài ra còn có một số bằng chứng cho thấy niacin có thể giúp ngăn ngừa ung thư da và thậm chí có thể cải thiện sự xuất hiện của các nếp nhăn. Hầu hết các tác dụng của niacin trên da đã được tìm thấy khi nó được áp dụng tại chỗ để hỗ trợ điều trị các bệnh lý về da. Việc bổ sung đầy đủ vitamin PP giúp ngăn ngừa các vấn đề về da bao gồm cả lão hóa da và tình trạng da  nhạy cảm.

– Giảm các bệnh tim mạch

Liều cao của niacin đã được sử dụng để giúp cải thiện mức cholesterol ở những người không sử dụng được các thuốc hạ mỡ máu nhóm statin. Niacin có thể làm tăng cholesterol tốt (HDL) lên tới 35%.

Bên cạnh đó vitamin PP cũng được chứng minh là có khả năng hạ huyết áp tự nhiên và giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

– Giảm đau khớp

Kể từ khi người ta phát hiện ra niacin đóng một vai trò trong việc tăng lưu lượng máu đến các khu vực nhất định, nó được ứng dụng vào quá trình giảm đau. Nó có vẻ giúp cải thiện tính linh hoạt của khớp và giảm đau.

3. Nhu cầu vitamin PP của cơ thể

Nhu cầu vitamin PP của cơ thể khác nhau tùy từng độ tuổi và tình trạng sức khỏe. Thông thường ở người khỏe mạnh, nhu cầu vitamn B3

  • Trẻ em: 2-16mg/ngày
  • Phụ nữ: 14mg/ngày
  • Đàn ông: 16mg/ngày
  • Phụ nữ mang thai: 18mg/ngày
  • Phụ nữ đang cho con bú: 17mg/ngày
  • Lượng vitamin PP tối đa cho 1 ngày ở người trưởng thành không vượt quá 35mg.

4. Chuyện gì xảy ra khi cơ thể thiếu hoặc thừa vitamin PP?

Thiếu niacin có thể dẫn đến nhiều bệnh trong đó có bệnh pellagra. Căn bệnh được đặc trưng bởi tiêu chảy, viêm da, mất trí nhớ, viêm miệng, mê sảng và nếu không chữa trị, tử vong. Ngay cả thiếu hụt nhẹ vitamin PP cũng có thể khiến bạn khó chịu, kém tập trung, lo âu, mệt mỏi, bồn chồn, thờ ơ và trầm cảm.

Vitamin PP là một vitamin tan trong nước và rượu. Cơ thể của chúng ta luôn biết cách điều phối sinh tổng hợp niacin một cách hợp lý, do đó việc quá liều vitamin PP rất hiếm xảy ra, trừ trường hợp chúng ta uống bổ sung quá mức. Khi quá liều vitamin PP sẽ dẫn đến tình trạng phát ban trên da, da khô và các bệnh tiêu hóa khác nhau. Tình trạng thừa niacin trong thời gian kéo dài có thể dẫn đến tổn thương gan, bệnh tiểu đường typ II. Đồng thời phụ nữ mang thai bổ sung thừa vitamin PP cũng làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

5. Vitamin PP có trong những loại thực phẩm nào?

Chính vì sự càn thiết của vitamin PP đối với sức khỏe, cộng thêm các vấn đề có thể phát sinh xung quanh việc bổ sung vitamin PP từ ngoài vào dẫn đến việc bổ sung vitamin PP từ thực phẩm là một sự lựa chọn thông thái. 

Bởi vitamin PP được tổng hợp từ trytophan do vậy các loại thực phẩm nhiều tryptophan sẽ là sự lựa chọn hàng đầu. Dưới đây là danh sách 10 loại thực phẩm bổ sung vitamin PP tốt nhất cho cơ thể. 

Vitamin PP có trong thực phẩm nào?
Vitamin PP có trong thực phẩm nào?

– Hạt điều:

Loại hạt này có rất nhiều vitamin B3 (niacin), vitamin B1 (thiamine), và vitamin B6. Hạt điều đóng gói (có bán tại các siêu thị) là một món ăn cực ngon, cực ngậy và là thành phần bổ sung tuyệt vời cho món salad hoặc mì ống trong món ăn. Hạt điều còn cung cấp nguồn năng lượng dồi dào để cơ thể vận động suốt ngày.

– Hạnh Nhân

Rất giàu vitamin B2 (riboflavin), vitamin B1 (thiamin), vitamin B5, vitamin B3 (niacin), vitamin B9 (axit folic), và vitamin B6. Đồng thời trong hạnh nhân cũng có vitamin E, magiê, sắt và protein. Bạn hoàn toàn có thể ăn nhẹ với hạt hạnh nhân sống hoặc đã rang kết hợp với một ly sữa hạnh nhân hoặc chế biến một ly bơ hạnh nhân thơm ngon. Hạnh nhân là nguồn cung cấp vitamin PP rất có lợi cho sức khỏe.

– Bơ:

Được biết đến là chất béo có lợi cho tim. Trong bơ chứa một lượng dồi dào vitamin E, magiê, vitamin nhóm B (vitamin B3, vitamin B5, vitamin B6). Quả bơ giúp cơ thể sản xuất glutathione, một chất chống ôxy hóa mạnh mẽ giúp ngăn ngừa lão hóa, mất trí nhớ, bệnh tim, ung thư, và nhiều hơn nữa. Quả bơ có thể giúp giảm cholesterol, huyết áp và thậm chí nó có thể làm giảm căng thẳng. Hơn nữa, nó giúp ngăn ngừa đầy hơi do hàm lượng kali cao. Ăn nhiều bơ giúp bạn có làn da đẹp, khỏe và sáng mịn.

– Yến mạch:

Đây là thực phẩm chứa nhiều vitamin tốt như vitamin B5, vitamin B1 (thiamine), vitamin B3 (niacin), vitamin B2 (riboflavin) và vitamin B6. Yến mạch còn rất giàu chất xơ và có thể giúp duy trì mức cholesterol khỏe mạnh. Một bát bột yến mạch cho bữa ăn sáng và bạn sẽ có đủ  năng lượng mạnh mẽ và tâm trạng thoải mái tuyệt vời suốt cả ngày.

– Gà:

Lý do mà hầu hết người Mỹ không gặp các vấn đề về thiếu hụt niacin là bởi thịt gà là loại thịt được tiêu thụ rộng rãi nhất. Đây cũng là loại thịt chứa nhiều niacin. Một khẩu phần ăn có thịt gà giúp giúp bạn đạt được gần một nửa nhu cầu vitamin PP cho một ngày. Cứ 100g thịt gà bạn sẽ có được khoảng 7,8mg niacin.

– Cá ngừ

Tin tốt dành cho những ai ăn cá ngừ một cách thường xuyên. Cá ngừ có hàm lượng niacin khá cao so với nhiều loại thực phẩm khác. Nó cũng là một nguồn bổ sung omega-3 cũng như protein cho có thể. 100g cá ngừ sẽ cho bạn khoảng 5,8mg vitamin PP.

– Nấm

Đi bất kể nơi đâu, trong bất kể danh sách thực phẩm tốt nào cũng đều có mặt của các loại nấm. Điều thú vị về nấm là mỗi loại nấm khác nhau sẽ mang lại lợi ích riêng cho sức khỏe. Nấm hương là một đề cử cho các loại nấm có lượng vitamin PP cao. Ước tính cứ 100g nấm hương sẽ có 5mg vitamin B3.

– Bông cải xanh

Bông cải xanh là một trong các loại siêu thực phẩm bởi nó có quá nhiều lợi ích với sức khỏe con người bao gồm cả việc chống lại tế bào ung thư. Mặc dù không chứa lượng lớn niacin xong bởi có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe mà bông cải xanh luôn là lựa chọn cho mọi thực đơn tốt dành cho sức khỏe. Bạn sẽ nhận được không chỉ vitamin PP mà còn thêm protein, chất xơ và một loạt các vitamin và khoáng chất với mỗi khẩu phần.

– Măng tây

Măng tây là một loại rau tuyệt vời làm phong phú thêm danh sách các thực phẩm bổ sung vitamin PP cho bạn. Hãy thử kết hợp nó với thịt gà. Chỉ cần cặp đôi này bạn đã có gần nhủ đủ lượng vitamin PP cho một ngày.

– Đậu phộng

Sẽ là một sai sót nếu không nhắc đến đậu phộng trong danh sách này. 100g bơ lạc chứa tới 12mg vitamin PP. Con số này có thể đánh bại mọi loại thực phẩm trong danh sách các loại thực phẩm có nhiều vitamin PP.

Bây giờ có lẽ với câu hỏi Vitamin PP có trong thực phẩm nào? hẳn bạn đã có câu trả lời. Hãy lên ngay thực đơn cho ngày hôm nay với các loại thực phẩm giàu vitamin PP này.  Bài viết vừa cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về vitamin PP có trong thực phẩm nào mà bạn cần biết. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.