Vitamin B6 có tác dụng gì đối với thể chất, tinh thần con người?

Vitamin đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể con người. Có nhiều loại vitamin và mỗi loại lại có vai trò và tác dụng khác nhau đối với cơ thể. Đây là những hợp chất mà cơ thể không thể tự tổng hợp được mà thường được cung cấp qua việc ăn uống. Trong bài viết dưới đây cùng chúng tôi tìm hiểu về B6 để hiểu rõ hơn vitamin B6 có tác dụng gì với cơ thể và bổ sung vitamin B6 bằng các thực phẩm nào.

Vitamin B6 có tác dụng gì đối với cơ thể con người?

Vitamin B6 nói riêng và các vitamin nhóm B là các vitamin tốt, thuốc bổ cần cho cơ thể con người. Riêng đối với vitamin B6, nếu không được cung cấp đầy đủ, cơ thể sẽ không thể chuyển hóa các chất như chất đạm, chất béo…

Thiếu hụt vitamin B6 sẽ dẫn tới mệt mỏi, mất ngủ, da khô, rụng tóc, thậm chí có thể khiến con người rơi vào trạng thái trầm cảm, thần kinh rối loạn…

Vitamin B6 có tác dụng gì đối với chức năng thần kinh

Có thể nói vitamin B6 có vai trò chủ chốt để giữ cân bằng hoạt động chức năng của não bộ và hệ thần kinh.

Vitamin B6 ảnh hưởng tới tinh thần con người vì nó có vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể sản xuất ra hormone điều hòa tâm trạng  và chống lại tình trạng stress, kiểm soát sự tập trung.

Bạn có biết Vitamin B6 giúp chống lại tình trạng stress
Bạn có biết Vitamin B6 giúp chống lại tình trạng stress

Vitamin B6 cần thiết đối với sự phát triển trí não. Khi kết hợp với một số vitamin và chất khác như B12, fotate, các chất này sẽ hỗ trợ làm hạn chế sự suy giảm nhận thức, mất trí nhớ.

Vitamin B6 có tác dụng gì với thể chất

Đây là loại vitamin tham gia vào quá trình sản xuất hemoglobin trong máu để mang oxy đi khắp cơ thể. Thiếu vitamin B6 sẽ khiến cơ thể không có đủ hemoglobin dẫn tới không có đủ oxy. Cơ thể thiếu máu trở nên mệt mỏi, đau nhức.

Vitamin B6 cũng có vai trò giữ cho trái tim và mạch máu hoạt động khỏe mạnh. Trái tim khỏe cùng với hệ tuần hoàn máu được cải thiện, nguy cơ tăng huyết áp sẽ giảm xuống.

Ngoài ra, vitamin B6 giúp làm mới hệ miễn dịch, chống lại được một số bệnh viêm, nhiễm khuẩn.

Người thiếu vitamin B6 dễ mắc một số loại bệnh ung thư. Do đó không thể phủ nhận loại vitamin này còn có tác dụng ngăn ngừa và giảm nguy cơ ung thư.

Các loại thực phẩm giúp cung cấp vitamin B6 cho cơ thể

Để đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin B6 cho cơ thể, các bạn không nên bỏ qua một số loại thực phẩm sau:

Bổ sung vitamin B6 bằng nhiều loại thực phẩm
Bổ sung vitamin B6 bằng nhiều loại thực phẩm

Các thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Có thể kể tới các loại rau củ như carot, rau bina, khoai lang, đậu hà lan. Có thể tăng cường B6 bằng cách sử dụng thực phẩm dạng tươi (như carot) hoặc chế biến dạng chín thành các món ăn hàng ngày.

Các loại hạt như hướng dương, điều, vừng cũng nằm trong số thực phẩm giúp cơ thể bổ sung vitamin B6

Các thực phẩm có nguồn gốc động vật

Một số loại thịt như thịt gà, bò, cá ngừ, cá hồi hoặc gan gà được xếp là những thực phẩm bổ sung vitamin B6.

Tuy nhiên cũng không nên quá thường xuyên sử dụng những loại thực phẩm kể trên. Quá nhiều vitamin B6 cũng không tốt cho sức khỏe. Ngoài vitamin B6, cơ thể còn cần rất nhiều loại vitamin khác. Vì vậy cần có sự bổ sung hợp lí, vừa phải và cân đối giữa các loại.

Để tìm hiểu thêm các loại vitamin cũng như vitamin B6 có tác dụng gì đối với cơ thể, các bạn có thể truy cập website songkhoe24h.com.vn của chúng tôi. Hi vọng những thông tin chúng tôi cung cấp hữu ích đối với việc chăm sóc sức khỏe của các bạn.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.