Vitamin B1 có trong thực phẩm nào?

Vitamin B1 là một trong những loại vitamin đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể, giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng mà đặc biệt là gluxit. Thiếu hụt vitamin B1 có thể gây nên những triệu chứng nghiêm trọng như chóng mặt, mệt mỏi hoặc sa sút thể chất, bênh đường tiêu hóa. Vậy vitamin B1 có trong thực phẩm nào, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài sau.

Các loại đậu đỗ có màu sắc khác nhau

Nhìn chung, B1 được ghi nhận là có nhiều trong các loại đậu, đỗ như đỗ xanh, đỗ tương hay đỗ đen, đỗ đỏ. Điều đặc biệt là vitamin B1 có nhiều trong chính lớp vỏ củ những loại họ đỗ này. Chính vì vậy, để tăng cường lượng vitamin, bạn nên tránh xay xát hay loại bỏ hoàn toàn lớp vỏ của các loại đỗ.

Các loại đậu đỗ chứa nhiều vitamin B1
Các loại đậu đỗ chứa nhiều vitamin B1

Thông thường, người Việt có thói quen sử dụng các loại đậu đỗ chỉ để nấu các loại chè, kèm theo đó là công thức nấu rất nhiều đường không hề có lợi cho sức khỏe. Thay vào đó bạn nên đa dạng các món ăn từ đậu, đỗ như canh đậu tương, đậu đỏ hầm hay làm sữa đậu nành không đường, cháo đậu xanh, đậu đen…

Hạt Chia

Thời gian gần đây, hạt chia được biết đến và sử dụng khá nhiều như một thực phẩm sạch tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên hiếm ai biết được rằng hạt Chia cũng chứa rất nhiều B1, giúp ích cho đường tiêu hóa và quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng.

Hạt chia có thể được sử dụng với nhiều cách khác nhau nhưng phổ biến và được khuyên dùng nhiều nhất vẫn là hạt tươi sử dụng với các loại nước uống, sữa chua, sữa bò tươi. Ngâm hạt chia trong các dung dịch nước uống sẽ giúp hạt nở ra, tạo cảm giác ngon miệng khi thưởng thức.

Các loại gạo

Nếu vẫn còn băn khoăn vitamin B1 có trong thực phẩm nào thì câu trả lời là gạo trắng đặc biệt ở phần vỏ ngoài. Chính vì vậy mà chúng ta cần chú ý trong quá trình vo gạo thổi cơm để không làm mất đi lượng vitamin tự nhiên này. Theo đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng chỉ nên vo gạo nhẹ tay một nước duy nhất để giữ lại được lớp bột bên ngoài hạt gạo.

Bên cạnh gạo trắng, các loại sản phẩm làm từ bột mỳ như bánh mỳ, mỳ sợi hay nui cũng được đánh giá là có lượng B1 cao và lại cung cấp ít carbohydrate hơn. Chính vì vậy mà bạn nên sử dụng xen kẽ các loại thực phẩm thuộc nhóm đường bột khác nhau.

Các loại hạt ăn liền

Hướng dương, đậu phộng, hạt dẻ cười, hướng dương đều là những món ăn chứa hàm lượng B1 cao. Ước tính một đĩa hướng dương có thể cung cấp đến một nửa lượng B1 mà chúng ta cần trong khẩu phần một ngày. Tương tự nửa lạng dẻ cười cung cấp 1/3 giá trị dinh dưỡng B1 cơ thể cần mỗi ngày.

Hạt điều và các loại hạt ăn liền.
Hạt điều và các loại hạt ăn liền.

Tiện lợi hơn vì đây là những loại hạt khá dễ kiếm, có thể dùng để ăn vặt mà vẫn không bị nhiều đường hay các loại dầu mỡ có hại gây béo. Bạn hoạt toàn có thể ăn vặt theo cách mà vẫn tốt cho sức khỏe.

Nấm mỡ

Đừng quên các loại nấm như nấm mỡ cũng là nguồn cung cấp B1 dồi dào. Sử dụng nấm để nấu canh, nấu súp hay đơn giản chỉ là xào cùng thịt tươi là bạn đã góp phần tăng đáng kể lượng vitamin B1 cho cơ thể mình. Tuy nhiên, nấm mỡ có một nhược điểm là khó bảo quản trong thời gian dài, dễ bị hỏng, mốc. Chính vì vậy bạn chỉ nên sử dụng các loại thực phẩm tươi để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây bạn đã trả lời được câu hỏi vitamin B1 có trong thực phẩm nào. Chúc các bạn luôn lựa chọn được những loại thức ăn an toàn và bổ dưỡng cho cơ thể.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.