Thực hư việc ăn tôm uống vitamin c gây chết người

Hải sản được coi là nguồn thực phẩm vô cùng an toàn và bổ dưỡng. Đặc biệt là tôm rất giàu canxi có thể làm xương chắc khỏe. Tuy nhiên, hiện có nhiều tin đồn việc ăn tôm uống vitamin C khiến nhiều người ngộ độc hoặc tử vong. Cùng tìm hiểu thực hư thông tin này như thế nào?

Ăn tôm uống vitamin C chết người chỉ là tin đồn vô căn cứ

Hiện nay, thực tế có nhiều thực phẩm được cho rằng khi tương tác với thực phẩm khác có thể ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc nhiều lời đòn thổi cho rằng ăn tôm uống vitamin C gây chết người là lời đồn vô căn cứ gây hoang mang dư luận.

Để lý giải cho tin đồn, một số người đã dẫn chứng lời các nhà khoa học tại đại học Chicago (Mỹ). Đó là trong vỏ mềm của tôm chứa nhiều  postassium 5 tổng hợp với thạch tín arsenic oxide (As2O5). Khi uống cùng vitamin C, arsenic oxide sẽ chuyển thành ADB arsenic anhydride (As203) là chất thường dùng để vẽ viền vàng các chén đĩa. Chất arsenic có thể gây ngộ độc.

Tin tôm kết hợp với vitamin C gây ngộ độc khiến nhiều người hoang mang
Tin tôm kết hợp với vitamin C gây ngộ độc khiến nhiều người hoang mang

Tuy nhiên, các chuyên gia khi đứng trước vấn đề này cho rằng, thạch tín được phân bố rộng rãi, kể cả có trong các loại hải sản, đất, nước. Nhưng thạch tín ở đây tồn tại dưới dạng hữu cơ ít có hại. Đồng thời, lượng thạch tín trong hải sản như tôm rất nhỏ, không thể gây ra ngộ độc trừ trường hợp tôm sống trong vùng nước ô nhiễm, bị nhiễm thạch tín quá nặng.

Như vậy, với những giải thích trên đây có thể nói tin đồn ăn tôm uống vitamin C gây chết người chỉ là lời đồn, gây hoang mang trong dư luận.

Dinh dưỡng có trong tôm?

Tôm là loại hải sản rất thơm ngon và chứa nhiều dinh dưỡng.

Trong tôm có chứa lượng protein dồi dào. Protein là thành phần quan trọng cấu tạo nên các bộ phận của cơ thể. Vì thế, cơ thể rất cần chất này được bổ sung thường xuyên.

Tôm nhiều dinh dưỡng cần thiết
Tôm nhiều dinh dưỡng cần thiết

Ngoài ra,trong tôm chứa nhiều chất sắt, hạn chế tình trạng thiếu máu của cơ thể.

B12 dồi dào trong tôm giữ vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể người.

Ngoài ra, có 2 chất trong tôm trước giờ rất nổi tiếng mà hầu hết mọi người đều biết. Đó là canxi và omega 3. Theo các nhà khoa học, cứ 100gr tôm có tới 2000mg canxi. Đây là lượng canxi vô cùng dồi dào, giúp hệ xương trở nên khỏe mạnh. Các omega 3 có khả năng đẩy lùi lão hóa cực kì hiệu quả.

Vì thế, có thể nói tôm là một trong những thực phầm cực kì bổ dưỡng cần được bổ sung vào chế độ ăn thường xuyên.

Tuy nhiên, khi ăn tôm cần lưu ý một số điều sau đây:

–         Ăn chín, nóng, không ăn tái, không ăn lạnh.

–         Không nên ăn quá nhiều tôm sẽ gây khó tiêu hóa vì trong tôm có nhiều chất dinh dưỡng khiến cơ thể bị quá tải khi tiêu hóa.

–         Nếu cơ thể dễ dị ứng thì nên hạn chế ăn tôm.

–         Khi bị ho không nên ăn tôm.

–         Ăn tôm nên bỏ vỏ.

Nhiều người cho rằng trong tôm chứa nhiều cholesterol vì thế không nên ăn hoặc không ăn nhiều. Tuy nhiên, tôm là nguồn giàu dưỡng chất và ít chất béo. Vì thế, đừng vì tin đồn thất thiệt mà bỏ lỡ thực phẩm giàu dinh dưỡng này. Chỉ cần ăn với mức độ vừa phải để tránh gây đầy bụng. Ngoài ra, với những người cần hạn chế cholesterol nên chế biến tôm bằng cách hấp, luộc hoặc nướng, tránh dùng dầu mỡ.

Như vậy, nếu lưu ý kĩ những điều trên đây, nên ăn tôm thường xuyên để tận dụng sung lượng dinh dưỡng dồi dào trong thực phẩm này. Không cần phải lăn tăn về vấn đề ăn tôm uống vitamin C gây ngộ độc hay chết người. Tôm xứng đáng đứng đầu trong danh sách những thực phẩm bổ dưỡng.

Leave A Reply

Your email address will not be published.