Tập thể dục: Có phải cứ tập nhiều là sẽ tốt?

Có phải bạn đang nghĩ rằng, cứ tập thể dục là tốt và tập càng nhiều thì càng tốt. Chính xác, tập thể dục là tốt, tuy nhiên nếu tập quá nhiều, quá nặng thì sẽ để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Theo một nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí thể thao Australia, Alimentary Pharmacology and Therapeutics cho thấy: áp lực sinh lý lớn lên cơ thể là nguyên nhân dẫn đến hội chứng ruột rò rỉ (LGS) – một chứng bệnh khi thành ruột yếu đi, khiến cho vi khuẩn và độc tố dễ dàng đi vào máu. Hội chứng ruột rò rỉ chỉ là một trong những hậu quả của việc tập thể dục quá nhiều.

NHỮNG HẬU QUẢ CỦA TẬP THỂ DỤC QUÁ MỨC

1. Nhịp tim đập bất thường

Trong nhiều năm qua, những người yêu thể thao luôn cho rằng, chỉ có thuốc lá, caffeine và chất kích thích mới là nguyên nhân chính dẫn đến nhịp tim bất thường.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu do Tạp chí Tim mạch châu Âu công bố năm 2013 cho thấy, việc lạm dụng quá mức các bài tập đốt mỡ, đặc biệt với những người có tiền sử gia đình bị nhịp tim bất thường, có thể dẫn tới suy giảm sức khỏe tim mạch.

Những người thường xuyên tập các môn thể thao sức bền có nguy cơ gây ra hậu quả là thay đổi cấu trúc vĩnh viễn ở cơ tim.

Những thay đổi như vậy khiến cho vận động viên bị mắc chứng nhịp tim bất thường (arrhythmia) và làm tăng nguy cơ đột tử vì truỵ tim.

2. Sức khỏe tâm thần ảnh hưởng

Theo những nghiên cứu về Hội chứng tập luyện quá mức (Tên quốc tế: Overtraining Syndrome) cho thấy, những người không đảm bảo được mức độ tập luyện phù hợp với cơ thể, có biểu hiện chỉ số sinh hoá (biochemical markers) tương đương với những người bị trầm cảm mạn tính.

Về mặt hành vi, những người tập thể dục quá mức và những người bị trầm cảm mạn tính đều có chung những dấu hiệu: mất ngủ và dễ cáu bẳn.

Một nghiên cứu ở trường Đại học Kỹ thuật Munich (Đức) phát chỉ ra rằng: những vận động viên trẻ tuổi không có đủ thời gian để hồi phục sau stress và chấn thương sẽ có nguy cơ bị trầm cảm tăng lên đến 20%.

3. Xương yếu

Những người tập thể dục quá nhiều sẽ có nguy cơ đau ốm cao. Không những thế, họ còn phải đối mặt với tình trạng sức khỏe xương bị yếu đi. Nguy cơ xương yếu từ tập thể dục quá nhiều cao gấp đôi so với sự ảnh hưởng của cortisol tới xương.

Điều này có nghĩa là: với những người tập thể dục quá nhiều, cơ thể sẽ lâm vào tình trạng stress mạn tính, dẫn đến việc nguy cơ rạn, vỡ xương tăng lên.

VẬY LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT BẠN ĐÃ TẬP THỂ DỤC QUÁ MỨC ?

Triệu chứng của tập thể dục quá mức không giống nhau ở mỗi người và một biểu hiện không phản ánh được tất cả vấn đề. Tuy nhiên, nếu có các biểu hiện sau thì bạn cần theo dõi lại sức khỏe cơ thể và nhờ sự tư vấn của bác sĩ.

  • Ngủ không ngon giấc
  • Đau cơ
  • Xuống sức nhanh trong quá trình tập thể dục
  • Bỏ dở bài tập giữa chừng
  • Dễ cáu gắt
  • Ăn không ngon miệng
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Nhịp tim không bình thường

Tập thể dục là rất cần thiết, nhưng nên tập một các khoa học. Hãy tìm đến các chuyên gia để được tư vấn tập thể dục và chế độ dinh dưỡng đúng cách với cơ thể bạn. Hãy tập thể dục đúng cách. Hãy tập thể dục có trách nhiệm.

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.