Những loại thực phẩm không nên ăn khi mang thai

Vấn đề quan tâm hàng đầu của các mẹ bầu đó là cung cấp dinh dưỡng làm sao để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Bên cạnh những loại thực phẩm tốt cho thai nhi thì cũng có không ít loại thực phẩm có thể gây nguy hiểm cho bé. Hãy theo dõi những chia sẻ dưới đây của chúng tôi để biết được những loại thực phẩm không nên ăn khi mang thai các mẹ bầu nhé!

Chế độ dinh dưỡng cần được đặc biệt lưu ý trong quá trình mang thai
Chế độ dinh dưỡng cần được đặc biệt lưu ý trong quá trình mang thai

Những loại thực phẩm không nên ăn khi mang thai

Đu đủ xanh

Là loại thực phẩm rất tốt cho phụ nữ sau sinh nhưng không phải vì vậy mà đu đủ xanh cũng tốt cho bà bầu mà ngược lại. Bởi trong đu đủ xanh có chứa nhiều enzym kích thích sự tăng co bóp của tử cung dẫn đến xẩy thai. Chính vì vậy, phụ nữ đang mang thai, đặc biệt trong giai đoạn đầu không nên ăn đu đủ xanh.

Các loại củ đã bị mọc mầm

Không chỉ có khoai tây lên mầm mới có hại cho sức khỏe mà các loại củ khi lên mầm (cà rốt, khoai lang, tỏi,…) cũng đều có chứa độc tố solamine là nguyên nhân dẫn đến tình trạng dị tật ở thai nhi. Do đó, để bé sinh ra được bình thường, khỏe mạnh các mẹ bầu tuyệt đối không được ăn các loại củ đã bị lên mầm nhé!

Măng

Ăn nhiều măng sẽ gây ra tình trạng thiếu máu. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai, khi ăn nhiều măng sẽ có nguy cơ thiếu máu và oxy cung cấp cho các tế bào, khiến thai nhi có thể phát triển kém hoặc nghẹt và chết lưu. Chính vì lẽ đó, trong thực đơn của mẹ bầu tuyệt đối không được có măng dù chế biến dưới bất kỳ hình thức nào.

Bạn đã biết đến những loại thực phẩm không nên ăn khi mang thai?
Bạn đã biết đến những loại thực phẩm không nên ăn khi mang thai?

Cà phê, các chất kích thích, thuốc lá và đồ uống chứa cồn

Trà, cà phê, thực phẩm có chứa chất kích thích: Đây là những loại thực phẩm có chứa nhiều caffein. Khi lượng caffein trong cơ thể phụ nữ mang thai lớn sẽ có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt trong những tháng đầu của thai kỳ, việc sử dụng đồ uống có chứa nhiều caffein có thể dẫn tới tình trạng sẩy thai.

Thuốc lá: Trong thời kỳ mang thai, nếu người phụ nữ hút thuốc hoặc sống trong môi trường có nhiều khói thuốc lá thai nhi sẽ có nguy cơ cao mắc các dị tật và trí tuệ phát triển không bình thường.
Rượu, bia, đồ uống chứa cồn: Sử dụng rượu, bia, đồ uống chứa cồn trong giai đoạn mang thai sẽ khiến trẻ khi sinh ra mắc phải các hội chứng về ngôn ngữ hoặc hiếu động thái quá. Nghiêm trọng hơn có thể khiến bé bị khiếm khuyết về trí tuệ và thể chất. Chính vì vậy, trong thai kỳ, người mẹ cần đặc biệt lưu ý không sử dụng đồ uống có chứa cồn.

Rau ngải cứu

Ngải cứu có tác dụng tốt cho việc tăng lưu thông khí huyết, giảm đau, được sử dụng nhiều trong các trường hợp điều trị đau bụng kinh, phụ nữ bị sẩy thai. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngải cứu làm tăng nguy cơ co thắt tử cung dẫn tới tình trạng sẩy thai nhất là 3 tháng đầu của thai kỳ.

Lưu ý trong chế độ dinh dưỡng của phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai cần đặc biệt lưu ý đến chế độ dinh dưỡng. Cần nắm được nhu cầu năng lượng cần thiết trong ngày để tính toán lượng thực phẩm bổ sung cho đầy đủ. Theo tính toán của các chuyên gia, phụ nữ mang thai một ngày cần tiêu thụ ít nhất 2.560 kcal, đặc biệt trong ba tháng cuối của thai kỳ, nhu cầu năng lượng cần thêm ít nhất là 475 kcal nữa cho một ngày.

Phụ nữ mang thai cần được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng
Phụ nữ mang thai cần được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng

Chính vì vậy, phụ nữ mang thai cần được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe của mẹ và thai nhi được phát triển bình thường, khỏe mạnh. Thực đơn của các mẹ bầu không thể thiếu chất đạm, chất béo, canxi, các loại vitamin, các khoáng chất, vi chất,… Các chất này có rất nhiều trong các loại thực phẩm phổ biến như thịt, cá, trứng, sữa, rau xanh, hoa quả,…

Bên cạnh đó, các mẹ bầu cũng cần lưu ý đến chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo sức khỏe. Cần thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khỏe của cả mẹ và bé qua các cơ sở y tế.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những loại thực phẩm không nên ăn khi mang thai. Hi vọng, qua bài viết này đã giúp các bạn có thêm kiến thức trong việc chăm sóc sức khỏe mẹ bầu. Hãy thường xuyên theo dõi các bài viết của chúng tôi để cập nhật những kiến thức hữu ích mới nhất nhé! Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Leave A Reply

Your email address will not be published.