Kinh nghiệm ăn kiêng cho người tiểu đường

Tiểu đường là căn bệnh nhiều người mắc phải, đặc biệt là những người có tuổi thường hấp thụ nhiều các loại tinh bột, đồ ngọt và ít vận động. Tiểu đường gây ra vô số những biểu hiện mệt mỏi như chóng mặt, tay chân bủn rủn, đi tiểu nhiều lần và dễ thấy nhất là hệ miễn dịch suy giảm, sụt cân nhanh chóng. Trong bài này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kinh nghiệm ăn kiêng cho người tiểu đường.

Tuyệt đối tránh đồ ngọt

Đồ ngọt là kẻ thù số một của các bệnh nhân tiểu đường. Chính vì vậy tránh đồ ngọt chính là lời khuyên ăn kiêng cho người tiểu đường đầu tiên được đưa ra. Các loại kẹo, nước trái cây có bổ sung đường đều nên tuyệt đối tránh.

Thậm chí đối với trái cây, bạn cũng nên tránh những loại quả có lượng đường tự nhiên quá cao như chuối hay xoài. Nhiều người thường cho rằng trái cây và rau quả nói chung đều tốt cho bệnh tiểu đường, tuy nhiên, bạn có thể chú ý để chỉ sử dụng các loại trái cây không quá ngọt, thay thế bằng các loại có vị nhạt hơn hoặc có vị chua.

Đồ ngọt sẽ khiến lượng đường trong cơ thể bạn càng tăng cao, dẫn đến tình trạng bệnh ngày một nặng nề hơn. Trong khi đó, lượng đường trong máu đã tăng quá cao nên tuyệt đối không thể tiếp nhận thêm các nguồn đường khác.

Sử dụng bánh mì đen và gạo lứt thay cơm trắng

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh tiểu đường cho người Châu Á chính là chế độ ăn quá nhiều cơm trắng, bánh mì trắng và các loại sản phẩm từ gạo trắng như bún, phở. Theo ước tính bột mì và gạo trắng có lượng đường cao gấp đôi so với các loại tinh bột khác như gạo lứt, lúa mì đen hay khoai tây, khoai lang.

Cơm gạo lứt tốt cho sức khỏe
Cơm gạo lứt tốt cho sức khỏe

Mặc dù việc kiêng ăn hoàn toàn cơm trắng là điều rất khó, tuy nhiên bạn cũng nên thay đổi chế độ ăn hàng ngày của mình, chuyển dần sang ăn cơm gạo lứt hoặc các loại bánh mì đen. Đây cũng là những thực phẩm lành tính mà vẫn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, mùi vị cũng khá thơm ngon và không quá khó ăn. Có thể dùng gạo lứt thay thế cho cơm bình thường và ăn kèm cùng các món ăn khác hoặc sử dụng bánh mì đen vào mỗi sáng cùng trứng.

Tránh các món rán và đồ ăn sẵn

Món rán và các loại đồ ăn nhanh, đồ ăn sẵn đều không tốt cho sức khỏe. Nếu thực sự không muốn bị tiểu đường và cả mỡ máu thì bạn nên tránh các loại thức ăn này. Chẳng những vậy, đồ ăn sãn còn được cho là nguyên nhân số 1 gây ung thư ở những nước phát triển, từ gà rán, thịt xông khói, hamburger đều bị liệt vào danh sách đen của những người theo chủ nghĩa ăn uống lành mạnh.

Salad theo mùa cung cấp nguồn năng lượng và vitamin tuyệt vời
Salad theo mùa cung cấp nguồn năng lượng và vitamin tuyệt vời

Nếu bạn quá bận rộn hoặc cảm thấy mệt mỏi vì ngày nào cũng phải nấu nướng thay vì tìm đến pizza gà rán thì hãy làm bạn với những nhà hàng salad. Salad với nhiều rau hơn, ít thịt hơn sẽ bổ sung nguồn năng lượng và vitamin tuyệt vời, giúp tăng cường đề kháng, cải thiện vóc dáng và quan trọng nhất là hỗ trợ điều trị tiểu đường.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng người chăm chỉ ăn salad và các loại rau quả sẽ khỏe mạnh và dẻo dai đồng thời có khả năng mắc ung thư thấp hơn một nửa so với chế độ ăn nhiều thịt.

Trên đây là những lời khuyên về ăn kiêng cho người tiểu đường. Bên cạnh việc ăn uống, bạn cũng nên kết hợp chế độ tập luyện phù hợp để nâng cao sức khỏe. Chúc các bạn sẽ có cho mình được chế độ ăn lành mạnh và khắc phục bệnh tiểu đường.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.