Chế độ ăn và các loại thực phẩm dinh dưỡng cho người già mà bạn nên biết

Tuổi già đến đi kèm với đó là nhiều thay đổi của cơ thể. Hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa đều suy giảm chức năng. Quá trình trao đổi chất trong cơ thể cũng bị giảm sút. Trong khi đó vẫn cần đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Vậy nên có chế độ ăn uống như thế nào và sử dụng các loại thực phẩm dinh dưỡng cho người già ra sao để cơ thể vẫn có thể hấp thu dinh dưỡng thiết yếu? Đó là nội dung của bài viết dưới đây.

Lưu ý về chế độ ăn uống đối với người già

Hệ tiêu hóa của người già có rất nhiều thay đổi. Răng yếu đi và rụng, cơ nhai cũng teo đi làm cho quá trình nhai và nghiền thức ăn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Xúc giác, vị giác không còn hoạt động tốt làm người già không còn cảm nhận được vị ngon của đồ ăn. Dạ dày co bóp yếu nhiều, dịch vị giảm làm dẫn tới tình trạng khó tiêu ở người già.

Cần có chế độ ăn hợp lí cho người già
Cần có chế độ ăn hợp lí cho người già

Một số lưu ý khi thực hiện chế độ ăn cho người già như sau:

Hạn chế các loại thực phẩm giàu chất béo mỡ động vật, vì chất béo giai đoạn này càng khó hấp thụ và gây khó tiêu hơn.

Nhu cầu về bột đường giảm nên hạn chế các loại bánh kẹo, đồ ngọt, mật ong. Sử dụng chất bột đường từ cơm, bánh mì thay thế.

Người già chức năng và hoạt động của hệ xương trở nên kém đi. Xuất hiện tình trạng loãng xương. Vì thế trong chế độ ăn cần đặc biệt lưu ý bổ sung canxi, tốt cho xương.

Cần đảm bảo đủ lượng đạm cho cơ thể. Thay vì sử dụng nhiều đạm từ các loại thịt lợn, thịt bò, trong chế độ ăn của người già nên tăng cường cá và trứng và các thực phẩm nguồn gốc thực vật giàu đạm. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều trứng. 3 quả trứng 1 tuần là vừa đủ.

Tăng cường sử dụng các loại thực phẩm nhiều chất chống oxy hóa như rau ngót, rau đay, mồng tơi…

Đa dạng các loại thực phẩm nhưng cần có sự phân bổ bữa ăn hợp lí.

Một số loại thực phẩm dinh dưỡng cho người già

Trái cây tươi: trái cây tươi rất giàu dinh dưỡng như cam, bưởi, dưa hấu, đu đủ…Ngoài các loại vitamin, việc sử dụng các loại trái cây tươi còn cung cấp thêm chất xơ cho cơ thể. Nhưng lưu ý các loại trái cây có lượng đường cao, độ ngọt nhiều không nên dùng nhiều, sẽ làm tăng lượng đường trong cơ thể.

Lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng cho người già
Lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng cho người già

Các loại rau xanh:

Rau xanh không chỉ giúp bổ sung vitamin, chất xơ mà một số loại rau còn cung cấp chất chống oxy hóa, có khả năng hỗ trợ điều trị một số bệnh.

Rau ngót: có nhiều chất chống oxy hóa. Là loại rau tốt cho người có lượng đường máu cao, hay viêm da dị ứng, thân nhiệt nóng.

Rau dền đỏ: tăng cường vitamin A và hỗ trợ điều trị các vấn đề về mắt.

Carot: giàu vitamin A, tăng cường đề kháng cho cơ thể.

Các loại thực phẩm tốt cho hệ xương

Các đồ hải sản như tôm, cua, cá: không những giúp bổ sung vitamin mà còn có tác dụng bổ sung canxi, hạn chế tình trạng loãng xương.

Ngoài ra để phòng loãng xương, người lớn tuổi cũng nên sử dụng đậu phụ và các món ăn chế biến từ loại thực phẩm này.

Sữa cũng là một trong những loại thực phẩm có tác dụng cung cấp canxi, giảm loãng xương ở người già. Tuy nhiên không phải loại sữa nào cũng tốt cho độ tuổi này. Chỉ nên chọn dùng các loại sữa ít chất béo và giàu canxi.

Trên đây những điểm cần lưu ý trong chế độ ăn cũng như việc lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng cho người già. Các bạn nên nắm được những thông tin cơ bản hữu ích này để bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho người lớn tuổi.

Để biết thêm những thông tin liên quan tới việc chăm sóc người già, ngưới lớn tuổi, hãy ghé thăm website của chúng tôi theo địa chỉ songkhoe24h.com.vn.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.