Ăn thực phẩm gì để có nhiều sữa?

Nên ăn thực phẩm gì để có nhiều sữa cho con bú là thắc mắc chủ yếu của tất cả các bà mẹ mới sinh và các mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ.  Để có nhiều sữa và chất lượng, các mẹ cần phải ăn uống một cách hợp lý và đa dạng thực phẩm để cung cấp đủ chất giúp bé phát triển toàn diện. Sau đây, chúng tôi xin đưa ra một vài gợi ý về các loại thực phẩm phụ nữ đang cho con bú nên ăn để có nhiều sữa cho bé bú.

Nguyên tắc ăn uống để mẹ có nhiều sữa mà không sợ tăng cân

Chế độ ăn uống khoa học giúp mẹ vừa đẹp lại vừa có nhiều sữa cho con
Chế độ ăn uống khoa học giúp mẹ vừa đẹp lại vừa có nhiều sữa cho con

Sau khi sinh, các mẹ luôn cần phải bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể để sữa về nhiều cho con bú nhưng nếu ăn quá nhiều chất dinh dưỡng sẽ làm cho mẹ bị tăng cân nhanh chóng. Nếu mẹ biết cách sử dụng các loại thực phẩm một cách hợp lí và khoa học sẽ có một nguồn sữa dồi dào phong phú mà không lo tăng cân đâu nhé. Có 3 nguyên tắc để mẹ luôn có nhiều sữa đảm bảo dinh dưỡng cho con mà không lo tăng cân:

  • Nguyên tắc thứ nhất: Mẹ không nhất thiết phải ăn nhiều chân giò để có nhiều sữa cho con, các mẹ cần bổ sung nhiều thịt nạc vào khẩu phần ăn hàng ngày. Ăn nhiều thịt, cá và hạn chế tinh bột sẽ giúp mẹ không bị tăng cân béo phì. Bởi trong thịt nạc có chứa nhiều đạm giúp cho bé cứng cáp và chắc bắp thịt, không bị béo tròn, phúng phính vì ăn nhiều chất béo.
  • Nguyên tắc thứ hai: Mẹ nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi để cung cấp vitamin cho cơ thể và tránh bị chứng táo bón dễ gặp sau sinh.
  • Nguyên tắc thứ ba: Các mẹ nên chú ý uống nhiều nước và hạn chế ăn đồ ngọt. Một số thực phẩm như mè đen và các loại đậu cũng có tác dụng lamg tăng lượng sữa vì chúng có nhiều chất đạm như thịt và cá.

Các thực phẩm giúp mẹ có nhiều sữa

Thịt bò và cá hồi

Sau khi sinh, các mẹ cần ăn nhiều đậu phụ, các loại đỗ và đặc biệt là thịt bò để bổ sung sắt vào cơ thể. Thịt bò là thực phẩm giàu chất đạm và vitamin B12, đây là 2 chất dinh dưỡng chính cực kỳ tốt cho các mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ, giúp mẹ có đủ năng lượng để chăm sóc bé yêu một cách tốt nhất.

Thịt bò và cá hồi cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé
Thịt bò và cá hồi cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bên cạnh thịt bò, cá hồi rất giàu chất béo, đặc biệt là omega-3 giúp cho não bé phát triển khỏe mạnh. Trong các hồi chứa nhiều vitamin D, canxi giúp hệ xương của bé chắc khỏe. Cá hồi là một loại thực phẩm cực kì bổ dưỡng cho các mẹ đang cho con bú bởi nó kích thích cơ thể mẹ sản xuất hormone tiết sữa, từ đó giúp mẹ nhiều sữa hơn.

Rau ngót và rau má

Rau ngót luôn là lựa chọn đầu tiên của nhiều chị em bởi lá rau ngót có chứa nhiều vitamin A,B,C và canxi.  Ăn rau ngót sẽ giúp các mẹ tăng lượng sữa và giảm nguy cơ viêm nhiễm, co thắt dạ con. Rau ngót nên được rửa sạch, cho vào xay lấy nước uống hoặc nấu thành ăn canh rau ngót ăn hàng ngày.

Rau ngót có tác dụng lợi sữa cho mẹ
Rau ngót có tác dụng lợi sữa cho mẹ

Bên cạnh rau ngót, rau má cũng có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết, giúp da dẻ của mẹ hồng hảo và trẻ lâu. Các mẹ có thể hãm rau má khô để uống hàng ngày hoặc nấu canh cùng với thịt bò, thịt gà,… Như vậy, các mẹ không cần mất nhiều thời gian để suy nghĩ xem ăn thực phẩm gì để có nhiều sữa nữa nhé.

Hạt vừng đen

Hạt vừng đen khá phổ biến và vô cùng dễ tìm mua. Trong hạt vừng chứa rất nhiều vi chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Hạt vừng đen chứa nhiều khoáng chất như sắt, magie, phốt pho, đồng và mangan.  Hạt vừng đen rất dễ ăn và có thể chế biến thành như: muối vừng ăn cùng cơm, rắc vừng trong ổ bánh mỳ hoặc salat, xay nhỏ ăn cùng dậu xanh hoặc giã nhỏ nấu thành cháo có tác dụng lợi sữa, giúp sữa về nhiều hơn, nhuận tràng, trị táo bón rất hiệu quả.

Bài viết trên đã giải đáp thắc mặc cho rất nhiều bà mẹ về việc nên ăn thực phẩm gì để có nhiều sữa. Hy vọng, bài viết sẽ giúp ích cho các mẹ trong việc lên danh sách thực phẩm ăn hàng ngày để vừa có nhiều sữa cho mẹ lại vừa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho con phát triển toàn diện.

Leave A Reply

Your email address will not be published.